การศึกษาทั่วโลกแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงมีบทบาทในวิชาหรือสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์ (STEM) ถึงแม้จะอยู่ในประเทศที่มีความเท่าเทียมทางเพศสูง แต่ความแตกต่างทางเพศในคณิตศาสตร์และทางเทคนิคก็ยังคงมีอยู่ จากข้อมูลระหว่างประเทศในปัจจุบันนี้ ทีมนักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยมิสซูรี มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเออร์ไวน์ และมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ในสกอตแลนด์ พบว่าโดยภาพรวมเด็กผู้หญิงได้รับประสบการณ์และอารมณ์เชิงลบเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ โดยประสบการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เด็กเหล่านี้เกิดการหลีกเลี่ยงหัวข้อคณิตศาสตร์ ซึ่งมักจะเรียกว่า "ความวิตกกังวลในวิชาคณิตศาสตร์ (mathematics anxiety) " นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าปัจจัยอื่น ๆ อีกหลายปัจจัย นอกเหนือจากผลการปฏิบัติงานทางคณิตศาสตร์ ที่ทำให้เด็กผู้หญิงมีความความวิตกกังวลในวิชาคณิตศาสตร์มากกว่าเด็กผู้ชาย

"เราวิเคราะห์ประสิทธิภาพของนักเรียนอายุ 15 ปีจากทั่วโลกพร้อมกับตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจและสังคม ในกว่า 60 ประเทศและภูมิภาคทางเศรษฐกิจทั่วโลก รวมทั้งสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ" David Geary กล่าว ซึ่ง Geary เป็นศาสตราจารย์ภัณฑารักษ์ของวิทยาศาสตร์จิตวิทยา ในวิทยาลัยศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมิสซูรี

"การวิจัย พบว่า ความวิตกกังวลในวิชาคณิตศาสตร์ของเด็กผู้หญิงไม่ได้ขึ้นอยู่กับอาชีพของแม่พวกเขาที่เกี่ยวข้องกับสายอาชีพ STEM มากน้อยเพียงใดและไม่เกี่ยวข้องกับความเท่าเทียมทางเพศในประเทศที่ศึกษา ในความเป็นจริง ความแตกต่างทางเพศเกี่ยวกับความวิตกกังวลในวิชาคณิตศาสตร์นั้นสูงขึ้นในประเทศที่มีความเท่าเทียมทางเพศและประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งในประเทศที่พัฒนาแล้วผลการปฏิบัติงานทางคณิตศาสตร์ของเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายสูงขึ้น และความวิตกกังวลของพวกเขาลดลง แต่รูปแบบนี้ใช้ได้ดีกับเด็กผู้ชายมากกว่าเด็กผู้หญิง"

จากการศึกษา พบว่า ร้อยละ 59 จากประเทศที่ได้รับการวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างเพศในเรื่องความวิตกกังวลนั้น มีมากขึ้นกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับผลการปฏิบัติงานทางคณิตศาสตร์ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าปัจจัยอื่น ๆ นอกจากผลการปฏิบัติงานทางคณิตศาสตร์ ที่ทำให้เด็กผู้หญิงมีความความวิตกกังวลในวิชาคณิตศาสตร์มากกว่าเด็กผู้ชาย ประเด็นสำคัญของการศึกษาคือการศึกษาความซับซ้อนของเพศที่แตกต่างกันในการปฏิบัติงานทางคณิตศาสตร์และความวิตกกังวล Geary กล่าวว่า

การศึกษายังวิเคราะห์ถึงบทบาทที่เป็นไปได้ในมุมมองของผู้ปกครองเกี่ยวกับคุณค่าและความสำคัญของวิชาคณิตศาสตร์สำหรับบุตรสาวและบุตรชายของพวกเขา ในทางตรงกันข้ามกับสิ่งที่หลายคนเชื่อ พบว่า ผู้ปกครองในประเทศที่พัฒนาแล้วให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในการพัฒนาทางคณิตศาสตร์ของบุตรชายมากกว่าบุตรสาว แต่อย่างไรก็ตาม ถึงผลการศึกษาจะเป็นไปตามที่กล่าวมา ประเทศที่พัฒนาแล้วก็ยังมีสัดส่วนของแม่ที่ทำงานในแผนก STEM เป็นจำนวนมากเช่นกัน

"นโยบายที่จะดึงดูดกลุ่มเด็กผู้หญิงและกลุ่มหญิงสาวให้มาเรียนในสาขานี้มากขึ้น เช่น วิทยาการคอมพิวเตอร์ฟิสิกส์และวิศวกรรมศาสตร์ นั้นส่วนใหญ่ล้มเหลว" Gijsbert Stoet กล่าว ซึ่ง Stoet เป็นอาจารย์จิตวิทยาที่มหาวิทยาลัยกลาสโกว์และเป็นผู้เขียนร่วมของการศึกษาในครั้งนี้ โดยเขาได้อธิบายว่าความเท่าเทียมทางเพศเป็นกุญแจที่สำคัญในสังคมที่พัฒนาแล้ว แต่การวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้กำหนดนโยบายไม่ประสบความสำเร็จในการรับผู้หญิงเช่น ฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ดังนั้น นโยบายและโครงการที่ดีเป็นสิ่งที่สามารถที่จะเปลี่ยนความสมดุลทางเพศในวิชา STEM ได้

การศึกษา "ประเทศที่มีความเท่าเทียมทางเพศสูงแสดงความแตกต่างในเรื่องความแตกต่างระหว่างเพศต่อความวิตกกังวลในวิชาคณิตศาสตร์และการประเมินคุณค่าของผู้ปกครองในวิชาคณิตศาสตร์ที่มีต่อบุตรสาวค่อนข้างต่ำ" ตีพิมพ์ใน PLoS ONE

อ้างอิง: University of Missouri-Columbia. (2016, April 21). Girls more anxious about mathematics, STEM subjects compared to boys. Retrieved June 15, 2016 from https://www.sciencedaily.com/releases/2016/04/160421133823.htm

งานวิจัย: Gijsbert Stoet, Drew H. Bailey, Alex M. Moore, David C. Geary. Countries with Higher Levels of Gender Equality Show Larger National Sex Differences in Mathematics Anxiety and Relatively Lower Parental Mathematics Valuation for Girls. PLOS ONE, 2016; 11 (4): e0153857 DOI: 10.1371/journal.pone.0153857

ภาพจาก: http://www.educationnews.org/k-12-schools/girls-still-more-math-anxious-than-boys-study-says/