ปลาฉนาก (ปลาที่มีปากคล้ายกับใบเลื่อย) เพศเมียจำนวนหนึ่งได้ค้นพบ วิธีทดแทนจำนวนของพวกมันที่เหลือน้อยอยู่เต็มทีแล้ว ปลาฉนากเหล่านี้ทำการผลิตลูกหลานของมันเองโดยปราศจากคู่เพศผู้ของพวกมัน ระบบการสืบพันธุ์แบบนี้ถูกเรียกว่า parthenogenesis มันเป็นการสืบพันธุ์ทั่วไปของสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลังจำนวนมาก อาทิเช่น พวกแมลง และนักวิทยาศาสตร์ทำการบันทึกกรณีที่มีเพียงเล็กน้อยของกลุ่มสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังที่ไม่ได้เลี้ยงลูกด้วยนมซึ่งมีการสืบพันธุ์แบบนี้ในห้องทดลอง และนี่เป็นหลักฐานครั้งแรกว่า สัตว์ที่มีกระดูกสันหลังในป่านั้นทำการผลิตลูกหลานที่มีชีวิตแข็งแรงได้ด้วยวิธีนี้

ในทุกๆ สายพันธุ์ของปลาฉนากถูกพิจารณาว่า เป็นสัตว์อันตราย หรืออันตรายมาก นั่นหมายความว่า พวกมันมีความเสี่ยงที่สายพันธุ์ของพวกมันจะสูญพันธุ์

จำนวนของปลาฉนากนั้นลดลงมากจากสองเหตุผล หนึ่งคือ ที่อยู่อาศัยจำนวนมากที่ใช้สำหรับการเลี้ยงดูและป้องกันปลาที่ยังเด็กอยู่นั้นหมดไป สองคือ ปลาฉนากสามารถถูกจับได้ด้วยอุปกรณ์จับสัตว์น้ำ ในบางครั้ง ชาวประมงได้รับบาดเจ็บโดยบังเอิญเมื่อพวกมันโผล่ขึ้นมา ดังนั้นชาวประมงส่วนมากที่โชคไม่ดีที่พบปลาฉนากในแหของพวกเขาจะทำการฆ่าพวกมันก่อนที่จะปล่อยกลับลงไปในน้ำ

ในแม่น้ำของประเทศสหรัฐอเมริกาจะมีสองสายพันธุ์ของปลาฉนาก แต่ชนิดที่มีฟันขนาดใหญ่นั้นไม่ได้เห็นมาเป็นเวลากว่า 50 ปีแล้ว ปลาฉนากที่มีฟันขนาดเล็กยังคงอาศัยอยู่บริเวณแหลมทะเลของรัฐฟลอริด้า แม้ว่าการศึกษานี้จะชี้ให้เห็นว่า จำนวนของพวกมันนั้นลดลงไปอย่างน้อย 95 เปอร์เซ็นต์แล้วก็ตาม

Andrew Fields ทำงานที่ Stony Brook University ในนิวยอร์ก เขาและทีมวิจัยของเขาได้ทำการศึกษาปลาฉนากที่มีฟันขนาดเล็กสำหรับสัญญาณของการผสมพันธุ์ด้วยตัวมันเอง เมื่อประชากรนั้นมีขนาดเล็กลงจะเกิดปัญหาขึ้นในช่วงเวลาที่จะทำการผลิตลูกหลาน ซึ่งจะเกิดความยากลำบากในการสืบพันธุ์อย่างมีประสิทธิภาพ

ในระหว่างปี 2003 ถึง 2014 กลุ่มของนักวิจัยได้ทำการจับปลาจำนวนกว่า 190 ตัวที่ชายฝั่งของรัฐฟลอริด้า พวกเขาทำการดึงเอาชิ้นส่วนเล็กๆ  ของครีบปากออกมาแต่ละตัวเพื่อทำการวิเคราะห์ดีเอ็นเอ หลังจากนั้นพวกเขาทำการปล่อยปลาออกไป พวกเขาสามารถที่จะติดตามปลาบางตัวได้ด้วยการส่งคลื่นสัญญาณอคูสติค สิ่งนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถติดตามพวกมันได้หลังจากนั้น

ดีเอ็นเอนั้นสามารถบอกกับนักวิทยาศาสตร์ได้ว่า  มันมีการผสมพันธุ์กันในสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกันอยู่หรือไม่ มันยังสามารถบอกได้อีกด้วยว่า ลูกหลานของมันถูกสร้างขึ้นมาจากกระบวนการ parthenogenesis หรือเปล่า ปลาปกติทั่วไปนั้นจะได้รับครึ่งหนึ่งของดีเอ็นเอจากทั้งของแม่และของพ่อ แฝดจะมีรูปแบบของดีเอ็นเอที่เหมือนกัน “สัตว์ที่เกิดขึ้นผ่านกระบวนการ parthenogenesis จะไม่มีดีเอ็นเอของผู้เป็นพ่อ มันจะมีแค่เพียงครึ่งหนึ่งของแม่เท่านั้น” Demian Chapman กล่าวไว้ เขาทำการศึกษาจำนวนประชากรของปลาฉลามที่ Stony Brook University และเขายังเป็นผู้เขียนงานร่วมของงานศึกษาในครั้งนี้ซึ่งตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติ Current Biology

ในขณะที่ทำการค้นหาหลักฐานเกี่ยวกับการผสมพันธุ์กันภายใน นักวิจัยค้นพบว่ามีบางอย่างที่น่าประหลาดใจ เกือบประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์ของปลาที่เกิดขึ้นมาจากกระบวนการ parthenogenesis โดยปกติแล้ว สัตว์ที่มีกระดูกสันหลังที่เกิดขึ้นด้วยวิธีการเช่นนี้มักจะเสียชีวิต แต่สำหรับในกรณีของปลาฉนากนั้นพวกมันกลับแข็งแรงดี

ที่มา:

B. Brookshire. “Scientists Say: Parthenogenesis.” Eureka! Lab. February 16, 2015.

S. Zielinski. “Shark: Who’s your daddy?” Science News for Students. February 2, 2015.

S. Moran. “Explainer: Tagging through history.” Science News for Students. February 19, 2014.

S. Moran. “Tag, you’re it!” Science News for Students. February 19, 2014.

S. Milius. “Wild snakes reproduce without sex.” Science News. October 20, 2012.

D.F. Maron. “Parenthood: Male sharks need not apply.” Science News. November 8, 2008.

S. Milius. “Virgin Birth: Shark has daughter without a dad.” Science News. May 26, 2007.