เมื่อแมลงกินเลือดที่อาศัยอยู่บนเตียงนั้นกลับมาเป็นปัญหาอีกครั้งหนึ่งในเร็วๆ นี้ นักชีววิทยารู้สึกแปลกประหลาดใจเป็นอย่างมากเช่นเดียวกับคนอื่นๆ เพราะว่าแมลงเหล่านี้เริ่มยากที่จะทำการกำจัด และนักวิทยาศาสตร์นั้นเริ่มมีความยากลำบากในการค้นหาความอ่อนแอของพวกมัน

ในการที่จะค้นหาความอ่อนแอของพวกมัน พวกเขาต้องทำการเลี้ยงเจ้าแมลงตัวนี้ไว้ในห้องทดลอง ที่นั่นนักวิจัยทำการตรวจสอบมันอย่างใกล้ชิด แต่ในการเลี้ยงดูมัน นักวิทยาศาสตร์ต้องทำการรักษาให้แมลงเหล่านี้มีสุขภาพที่แข็งแรงและได้รับอาหารที่ดีด้วย และนั่นเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ว่าจะส่งเลือดให้กับเจ้าแมลงเหล่านี้ได้อย่างไรเพื่อให้พวกมันเจริญเติบโต

ในตอนเริ่มแรกนั้น นักวิทยาศาสตร์ไม่รู้อะไรเลย แต่พวกเขาเริ่มต้นด้วยการสร้างลักษณะเฉพาะต่างๆ ที่คล้ายคลึงกับร่างกายของมนุษย์ ยกตัวอย่างเช่น พวกเขาทำการอุ่นเลือดให้ได้อุณหภูมิที่ถูกต้อง และพวกเขาต้องหุ้มเลือดเหล่านั้นด้วยแผ่นเมมเบรนที่มีลักษณะคล้ายกับผิวของมนุษย์เพื่อให้พวกแมลงทำการเจาะลงไปด้วยปากที่มีลักษณะคล้ายกับเข็ม

นักวิทยาศาสตร์อื่นๆนั้นต้องไปที่โรงเรียนเก่าๆ เพื่อทำการให้อาหารพวกแมลงเหล่านี้ด้วยแขนและขาของพวกเขาเอง

Harold Harlan เริ่มมีชื่อเสียงกับงานวิจัยนี้ ซึ่งเขาเป็นอดีตนักกีตวิทยาของกองทัพสหรัฐอเมริกา เขาพบ Bed bugs เหล่านี้ในกองทัพทหารที่นิวเจอร์ซี ซึ่งนั่นเป็นช่วงเวลาก่อนปี 1970 หลังจากนั้นมันหาได้ยากมากๆ ที่จะเห็นแมลงเหล่านี้มีชีวิตอยู่รอด ดังนั้นเขานำพวกมันกลับมาที่ห้องทดลองเพื่อทำการศึกษาในช่วงเวลาว่างของเขา เขาทำการเลี้ยงดูพวกมันด้วยเลือดของเขาเอง และเขาทำสิ่งนี้มาจนถึงวันนี้ ซึ่งมันมากกว่า 40 ปี แล้ว

Harlan ทำการรักษาแมลงของเขาไว้ให้ห่างจากสารกำจัดแมลงตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ซึ่งเป็นพราะว่า แมลงเหล่านี้มีความว่องไวต่อสารเคมีที่ใช้ฆ่าแมลงมากกว่าพวก Bed bugs ที่อยู่ในบ้าน และนั่นทำให้แมลงกินเลือดเหล่านี้มีคุณค่าอย่างมากกับนักวิทยาศาสตร์ มีคำถามอีกมากมายที่จะใช้แมลงของเขาในการทดลองเพื่อค้นหาว่า พวกมันมีความแตกต่างอย่างไรกับ Bed bugs ที่อาศัยอยู่ในบ้านเรือนตามปกติ

แมลงของ Harlan ยังถูกใช้เป็นครั้งแรกในสองโครงการหลักๆ เพื่อใช้ในการค้นหาจีโนมของ Bed bugs อีกด้วย การศึกษานี้ต้องการที่จะระบุความแตกต่างของจีโนมทั้งหมดในแมลง ซึ่งข้อมูลนี้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ค้นหาหนทางที่ดีในการควบคุมแมลงพวกนี้

แต่งานวิจัยนี้มีความยากอย่างมาก มันมีแนวโน้มที่จะต้องใช้เวลานานมากในการที่จะศึกษาได้สำเร็จ

ที่มา:

B. Borel. “Return of the bed bug.” Science News for Students. May 15, 2015.

B. Borel. Infested: How the Bed Bug Infiltrated Our Bedrooms and Took Over the World. University of Chicago Press, 2015.

S. Perkins. “Don’t let the bed bugs bite.” Science News for Students. May 20, 2014.

R. Kwok. “True vampires.” Science News for Students. October 28, 2013.