นักวิทยาศาสตร์จะลองส่งสัญญาณเพื่อ reboot คอมพิวเตอร์บน Beagle 2
28 ม.ค. 2547

หลังจากที่ยุ่งกับเรื่องไก่มานาน และเฝ้าติดตามยานสองลำของ NASA ที่ลงบนดาวอังคารสำเร็จ วันนี้ได้กลับมาอัพเดทชีวิตเศร้าๆของยาน Beagle 2 จากค่าย ESA ของยุโรปที่หายเงียบไร้ร่องรอยบนดาวอังคารตั้งแต่คริสต์มาสปีที่แล้ว

หลังจากที่นักวิทยาศาสตร์พยายามช่วยกันหายาน Beagle ด้วยวิธีต่างๆที่ผมบอกไปแล้วนั้น มาบัดนี้พวกเขาก็เริ่มคิดว่าการที่จะคิดว่ายาน Beagle 2 ยังอยู่ปกติสุขดีบนดาวอังคารเริ่มที่จะเป็นไปไม่ได้ แต่พวกเขาก็ยังเหลือไพ่ตายสุดท้าย โดยจะสั่งให้คอมพิวเตอร์รีบูทใหม่ และหลังจากนั้นก็จะเริ่มใช้การกล้องถ่ายภาพเพื่อตามหาซากของยานแทน

Ref: ‘Don’t grieve’ for Beagle probe (BBC News)

แม้แต่ Mars Express ก็ช่วยหา Beagle 2 ไม่เจอ
8 ม.ค. 2547

อย่างที่เคยแจ้งให้ทราบแล้วว่าโอกาสดีที่สุดของ Beagle 2 คือการใช้ยานแม่ Mars Express ในการช่วยตามหา เนื่องจากทั้งคู่ถูกออกแบบมาให้ทำงานร่วมกัน แต่เมื่อวานนี้ที่ยาน Mars Express บินผ่านจุดลงจอดของ Beagle 2 ก็ไม่สามารถพบสัญญาณใดๆจากพื้นผิวดาวอังคาร ซึ่งทำให้ความหวังของการตามหา Beagle 2 ลดลง

No bark heard from Beagle 2 probe (BBC)

สวัสดีปีใหม่…แต่ Beagle 2 ยังคงเงียบอยู่เหมือนเดิม
1 ม.ค. 2547

วันนี้ยาน Beagle 2 จะเริ่มส่งสัญญาณวันละสองครั้ง (หากมันยังมีสภาพทำงานได้อยู่) ซึ่งจะทำให้ทางโลกและ Mars Odyssey มีโอกาสรับสัญญาณได้มากขึ้น หากยังไม่สำเร็จ Beagle 2 จะเข้าสู่ระบบส่งสัญญาณต่อเนื่องในเวลากลางวันของดาวอังคาร เริ่มในวันที่ 5 ม.ค. ที่จะถึงนี้ และจะเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ยาน Mars Express จะเข้าทำการรับสัญญาณจาก Beagle 2 นักวิทยาศาสตร์หวังว่านี่จะเป็นโอกาสดีที่สุดที่จะติดต่อกับ Beagle 2 ได้

อย่างไรก็ตาม คนที่ติดตามเรื่องการศึกษาดาวอังคารมีโอกาสลุ้นอีกครั้งเมื่อยาน Spirit ของอเมริกาจะลงสำรวจหาน้ำบนดาวอังคารในวันที่ 4 ม.ค. ที่จะถึงนี้

Beagle to begin ‘frequent calls’ (BBC)

Q&A: What can Mars rovers expect? (BBC)

ยาน Mars Express เตรียมเข้าวงโคจรรอบดาวอังคาร
30 ธ.ค. 2546

สำหรับยานแม่ของ Beagle 2 ซึ่งก็คือยาน Mars Express นั้น วันนี้ได้รับคำสั่งจากโลกให้จุดเชื้อเพลิงนาน 4 นาทีเพื่อเข้าสู่วงโคจรที่เหมาะสม
Beagle mothership in orbit shift (BBC)

ยาน Beagle 2 อาจตกหลุมอุกาบาตไปแล้ว
29 ธ.ค. 2546

ยาน Mars Global Surveyor ส่งภาพหลุมอุกกาบาตมาให้ทีมนักวิทยาศาสตร์เจ้าของยาน Beagle 2 ภาพหลุมดังกล่าวปรากฎว่าอยู่ราวๆใจกลางของพื้นที่ที่ยาน Beagle 2 ร่อนลงพอดี หากย้อนกลับไปดูข่าวก่อนหน้านี้จะพบว่าพื้นที่ที่ Beagle 2 ลงนั้นคาดว่าจะเป็นที่ราบ แต่จากข้อมูลนี้ทำให้มีโอกาสเป็นไปได้ว่า Beagle 2 อาจจะร่อนลงในหลุมดังกล่าว หากร่อนลงตรงขอบหลุม ยานอาจจะเสียหายได้เพราะมันค่อนข้างชัน หากร่อนลงได้ก็อาจจะกลิ้งตกลงไป หินตามหลุมก็อาจจะคมจนสามารถตัดผ่านถุงอากาศที่ใช้ลดแรงกระแทกตอนร่อนลง หากร่อนลงสำเร็จในหลุมอุกกาบาต เงาที่เกิดขึ้นอาจบังแผงโซล่าร์เซลล์ทำให้ชาร์จแบตฯไม่ได้อีกด้วย

สิ่งสุดท้ายที่นักวิทยาศาสตร์คิดก็คือยาน Beagle 2 ถูกทำลายตอนร่อนลงเมื่อวันคริสต์มาสที่ผ่านมา ตอนนี้เขาหลังที่จะใช้ยานแม่ Mars Express ช่วยตามหา Beagle 2 ต่อหลังจากนำมันเข้าวงโคจรสำเร็จ

Beagle ‘might be in a crater’ (BBC)

นักวิทยาศาสตร์ตั้งทีมเสือโหย ตามหายาน Beagle 2
29 ธ.ค. 2546

ความล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่าในการหายาน Beagle 2 ที่น่าจะอยู่บนดาวอังคารตั้งแต่วันคริสต์มาสที่ผ่านมาทำให้นักวิทยาศาสตร์ตั้งทีมเฉพาะกิจขึ้น โดยให้ชื่อว่า Tiger Team (ซึ่งผมขอแปลเป็นภาษาไทยว่าทีมเสือโหย เพื่อนเสือหิว คู่แข่งไทเกอร์ วูด เอิ๊กๆ… เอ่อ..เพื่อเพิ่มสีสันให้กับเรื่องเศร้าๆของวงการสำรวจอวกาศจากค่ายยุโรป)

อย่างที่บอกไปแล้วว่าความหวังที่เหลือน่าจะอยู่กับการใช้ยานแม่ Mars Express ในการตามหาลูกของมัน Beagle 2 ซึ่งจะเริ่มตามหาอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 ม.ค. (ทั้งนี้ต้องหวังว่า Mars Express จะต้องเข้าวงโคจรสำเร็จ ไม่ใช่หายจ้อยแบบยานลูกของมัน) นักวิทยาศาสตร์ยังจะได้รับความร่วมมือในการใช้กล้องวิทยุช่วยตามหาจากผู้หวังดีทั่วโลก นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์จะลองส่งคำสั่งต่างๆไปให้ Beagle 2 เผื่อว่ามันจะรับคำสั่งได้ และอาจจะทำให้ติดต่อกับมันได้ในที่สุด

Ref: ‘Tiger team’ heads Beagle search (BBC)

ความหวังทั้งหลายอยู่ที่ยานแม่ Mars Express
28 ธ.ค. 2546

หลังจากความล้มเหลวกว่าห้าครั้งในการใช้ Mars Odyssey นักวิทยาศาสตร์ประจำโครงการ Beagle 2 ยังคงเหลือความหวังสุดท้ายกับการใช้ยานแม่ของ Beagle 2 ซึ่งก็คือยาน Mars Express ที่จะเข้าวงโคจรที่เหมาะสมภายในวันที่ 4 ม.ค. นี้ในการติดต่อหรือตามหา Beagle 2

Beagle hopes hang on mothership (BBC)

ยังคงไม่เสียงตอบจาก Beagle 2
27 ธ.ค. 2546

จากการพยายามใช้ Mars Odyssey และกล้องที่ Jodrell Bank ยังไม่สามารถหา Beagle 2 เจอ… ตอนนี้กล้องวิทยุที่ Standford, California กับที่ Westerbourg, Netherlands เสนอว่าจะช่วยมองหา Beagle 2 ให้ด้วย ใครสนใจสามารถช่วยหา Beagle 2 ได้ที่คลื่นความถี่ 401.56 Mhz จากดาวอังคาร :-) อืมม..ผมว่ามันคงแหลกเป็นชิ้นๆไปแล้วครับ แต่นักวิทยาศาสตร์เจ้าของโครงการมั่นใจว่าระบบการลงบนดาวอังคารไม่น่าจะมีปัญหา ตอนนี้เขาคิดว่าเป็นเรื่องระบบนาฬิกาในยานที่รีเซ็ตใหม่ แล้วไม่ตรงกับเวลาที่กล้องจากโลกกับยานของ NASA ช่วยตามหา ไม่งั้นก็เป็นเพราะเสาอากาศหันผิดทิศ พวกเขายังมองโลก (หรือมองดาวอังคาร)ในแง่ดีว่าคอยให้ถึงวันที่ 4 ม.ค. 2547 ที่ยานแม่ Mars Express จะเข้าทำการรับสัญญาณจาก Beagle 2 โดยตรง หากยังไม่สำเร็จภายในสิบวัน Beagle 2 จะส่งสัญญาณแบบต่อเนื่องแทนในตอนกลางวันของดาวอังคาร

ถ้ายังไม่เจอ เราคงไปนั่งลุ้นยานของ NASA ต่อครับ ถ้าผมจำไม่ผิดนั้นจะลงดาวอังคารช่วงหลังปีใหม่ (ยานของ NASA ผมจะให้พี่พวงร้อยมาเสนอข่าวแทน ฮี่ๆ)

1. Beagle’s long silence continues (BBC News)

26 ธ.ค. 2546

รายงานล่าสุดจากการใช้กล้องวิทยุที่ Jodrell Bank กวาดหาคลื่นจากยาน Beagle 2 บนพื้นผิวดาวอังคารยังไม่ประสบความสำเร็จ นักวิทยาศาสตร์หวังจะใช้ Mars Odyssey อีกครั้งเย็นวันนี้ นอกจากนี้ยังมีความหวังที่จะใช้กล้องวิทยุจากอีกซีกโลกช่วยหา Beagle 2 ในกรณีที่เวลาที่ตั้งให้ Beagle 2 ถูกรีเซ็ตให้ส่งสัญญาณไม่ตรงกับเวลาที่ Jodrell Bank กวาดหาคลื่น (26 ธ.ค. 2546)

1. นักวิทยาศาสตร์ยังหา Beagle 2 ไม่เจอ (BBC Online)
2. Jodrell Bank Telescope website

ยังไม่มีเสียงตอบจาก Beagle 2 บนดาวอังคาร
25 ธ.ค. 2546

ข่าวร้ายของนักวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับยาน Beagle 2 ที่ทาง European Space Agency ส่งไปลงที่ดาวอังคารเมื่อ 205 วันก่อนเป็นระยะทางกว่า 400 ล้านกิโลเมตร วันคริสต์มาสนี้เป็นวันที่ Beagle 2 ร่อนลงบนที่ราบเหนือเส้นศูนย์สูตรของดาวอังคาร

ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่ายาน Mars Odyssey ของ NASA ได้รับสัญญาณจาก Beagle 2 จากพื้นผิวของดาวอังคาร แต่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่หมดหวังเพราะคืนนี้เวลา 22:00 GMT จะใช้ Jodrell Bank telescope เพื่อตรวจหาสัญญาณจากยาน Beagle 2 โดยตรงจากอุปกรณ์ส่งสัญญาณวิทยุขนาด 5 วัตต์ สัญญาณดังกล่าวไม่มีข้อมูลใดๆ เพียงแต่อย่างน้อยจะแสดงให้รู้ว่า Beagle 2 ร่อนลงอย่างปลอดภัย (ไม่ได้แหลกเป็นเสี่ยงๆ)

ยาน Mars Odyssey จะโคจรผ่านจุดร่อนลงทุกวัน แต่ความหวังว่าจะได้ใช้งาน Beagle 2 ลดลงเรื่อยๆทุกวัน เพราะมันควรจะต้องเปิดแผงโซล่าเซลล์เพื่อชาร์จแบตเตอรี่ในวันแรกที่ร่อนลง อย่างไรก็ดีนักวิทยาศาสตร์บางคนคงได้ฉลองการเข้าวงโคจรสำเร็จของยาน Mars Express

ร่วมลุ้นชะตากรรมของ Beagle 2 ต่อไปได้จากข่าวนี้ครับ

นอกจากนี้สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆได้ที่
1. โฮมเพจของ Beagle 2
2. โฮมเพจของ European Space Agency สำหรับยาน Mars Express
3. ยาน Beagle 2 แยกตัวออกจาก Mars Express ข่าวจาก BBC
4. จุดร่อนลงของ Beagle 2 บนดาวอังคาร ข่าวจาก BBC
5. ไม่มีเสียงตอบจาก Beagle 2 ข่าวจาก BBC