ทานบล็อกคอลรี่ช่วยแก้ไขความเสียหายภายในร่างกายที่เกิดจากโรคเบาหวานได้

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยวอหริก (University of Warwick) ประเทศอังกฤษ ได้เปิดเผยถึงการค้นคว้าเกี่ยวกับประโยชน์จากการรับประทานผักอย่างบล็อกคอลรี่สามารถรักษาความเสียหายภายในร่างกายที่เกิดจากทำลายด้วยโรคเบาหวาน โดยเฉพาะตรงส่วนหลอดเลือดที่เลี้ยงหัวใจให้ค่อยๆกลับสู่สภาพเดิมได้

ซึ่งกุญแจสำคัญในการค้นคว้าครั้งนี้ ทำให้พบว่าสารซัลฟอราเฟน (Sulforaphane) ที่มีอยู่ในผักอย่างบล็อกคอลรี่ เป็นตัวที่ทำให้การซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอภายในร่างกายที่มีสาเหตุจากโรคเบาหวานนั้นเกิดขึ้นได้ โดยสารซัลฟอราเฟนจะกระตุ้นให้มีการเกิดเอนไซม์กลุ่มหนึ่งขึ้นมา โดยเอนไซม์เหล่านี้สามารถช่วยป้องกันหลอดเลือดหัวใจและช่วยลดระดับโมเลกุลชนิดหนึ่งในร่างกายที่มีอยู่ในระดับสูงเมื่อเป็นโรคเบาหวาน ซึ่งโมเลกุลพวกนี้ส่งผลทำให้เกิดความเสียหายต่อเซลล์ภายในร่างกาย

โดยก่อนหน้านี้ก็มีผลงานวิจัยหลายชิ้นยืนยันแล้วว่าการรับประทานผักที่ใช้กินหัวอย่างเช่นบล็อกคอลรี่จะช่วยสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันได้เป็นอย่างดี

ผู้ที่ป่วยด้วยโรคเบาหวานจะมีอัตราเสี่ยงที่จะเป็นโรคต่างๆ เช่นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดมากกว่าคนปกติถึง 5 เท่า ซึ่งโรคทั้ง 2 นี้จะเกี่ยวข้องกับโดยตรงกับการทำให้เกิดความเสียหายของหลอดเลือด

ทีมจากมหาวิทยาลัยวอหริกได้ทำรายงานการทดลองเรื่องผลกระทบจากสารซัลเฟอราเพนในเซลล์ของหลอดเลือดที่มีระดับน้ำตาลกลูโคสอย่างตัว hyperglycaemia ในร่างกายสูงเสนอกับวารสารทางวิชาการเกี่ยวกับโรคเบาหวานฉบับล่าสุด

ซึ่งในส่วนการเก็บตัวอย่างของโมเลกุลภายในร่างกายพบว่า โมเลกุลที่มีชื่อว่า ROS (Reactive Oxygen Species) ในร่างกายจะลดลง 73 เปอร์เซ็นต์ โดย ROS เป็นกลุ่มสารพิษชนิดหนึ่งภายในเซลล์ของคนเราที่เกิดจากปฏิกริยาออกซิเดชั่น หรือการรวมตัวกับออกซิเจน เนื่องจาก ROS เป็นโมเลกุลจะต้องทำปฏิกิริยากับโมเลกุลอื่นในร่างกายเพราะมันมีเสถียรดังนั้นอาจจะทำให้เกิดความเสียหายของ Cell ในร่างกายได้ อาจทำให้ Cell เกิดการเสื่อมสภาพ สึกหรอ หรืออาจทำให้เกิดโรคบางอย่างเช่น กรวยไตอักเสบ (nephritis) ได้

และสรุปได้ว่าการที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงนั้นจะเป็นสาเหตุทำให้ปฏิกิริยาออกซิไดซ์เพิ่มขึ้น 3 เท่า โดยที่ระดับยิ่งสูงยิ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายมาก และเซลล์ภายในร่างกายก็จะถูกทำลาย การทดลองยังแสดงให้เห็นอีกว่าสารซัลเฟอราเพนที่มีอยู่ในบล๊อกคอลรี่ จะทำปฏิกิริยากับโปรตีนในร่างกายเกิดเป็นสารที่เรียกว่า Nrf2 ซึ่งจะสามารถช่วยป้องกันเซลล์และอวัยวะต่างๆของร่างกาย โดยการสร้างสารแอนติออกซิไดซ์หรือสารต้านการเกิดสารอนุมูลอิสระและเอนไซม์ที่สามารถขับสารพิษได้

ดังนั้นประโยชน์จากการรับประทานบล็อกคอลรี่มีมากต่อร่างกายเรา สารซัลเฟอราเพนที่มีอยู่ในบล็อกคอลรี่จะสามารถช่วยฟื้นฟูการสึกหรอของเซลล์ภายในร่างกายที่เกิดจากการเป็นโรคเบาหวานได้

และมีส่วนสำคัญในการช่วยถนอมหลอดเลือดของเราอีกด้วย

ที่มา

โดย

ธนัช

17 ส.ค. 2551 08:27
0 ความเห็น
991433 อ่าน
No results found.

แสดงความคิดเห็น

กรุณา Login ก่อนแสดงความคิดเห็น