การผายลมของวัวสามารถเป็นกรณีศึกษาการเกิดภาวะโลกร้อนได้

ในขณะนี้วัวบางตัวในประเทศอาเจนตินาจะมีถังพสาสติกติดอยู่ที่หลังของมัน เหตุผลก็คือเป็นการเก็บก๊าซที่ก่อให้เกิดภาวะเรือนกระจกที่ถูกปล่อยออกมาจากการผายลมของวัวและด้วยเหตุนี้จะทำให้เราสามารถหาวิธีการเพื่อช่วยหยุดภาวะโลกร้อนได้

นักวิจัยชาวอาเจนตินาได้ค้นพบว่าการผายลมของวัวนั้นจะมีก๊าซมีเทนออกมามากกว่า 30 เปอร์เซนต์ ที่ส่งผลกระทบให้เกิดภาวะโลกร้อนได้ เนื่องจากประเทศนี้เป็นประเทศที่มีการส่งออกเนื้อวัวเป็นอันดับต้นๆของโลกและในอาเจนตินามีการเลี้ยงวัวมากกว่า 55 ล้านตัวในทุ้งหญ้ากว้างของอเมริกาใต้

Guillermo Berra นักวิจัยจาก National Institute of Agricultural Technology กล่าวว่าก๊าซที่ถูกปล่อยออกมาในแต่ละวันของวัวแต่ละตัวจะมีประมาณ 8000 10000 ลิตร

ก๊าซมีเทนยังถูกปล่อยออกมาจาก Landfill การทำเหมืองแร่ถ่านหิน และจากการรั่วภายในท่อก๊าซประมาณ 23 เท่า และจะถูกปล่อยสู่บรรยากาศมากกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

นักวิทยาศาสตร์ได้ทดลองออกแบบอาหารชนิดใหม่ที่สามารถแก้ไขระบบย่อยอาหารของวัวและยังสามารถลดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย Silvia Valtorta จาก National Council of Scientific และ Technical Investigation กล่าวว่า วัวที่ได้รับอาหารเป็นพืชตระกูลถั่วและพืชพวก Clover แทนที่เมล็ดธัญญาพืช จะสามารถลดก๊าซมีเทนได้ 25 เปอร์เซนต์

ถือว่าเป็นการช่วยลดโลกร้อนอีกทางหนึ่งที่ได้ผลดีมากเลยทีเดียว

ที่มา

โดย

ธนัช

15 ก.ค. 2551 13:25
1 ความเห็น
1010457 อ่าน

ความคิดเห็นที่ 1 โดย นิภาภรณ์ สีถาการ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง ว่าด้วยเจ้าวัว...ตัวชอบเรอ...และภาวะโลกร้อนค่ะ

ชื่อข่าว โลกจะร้อนน้อยลง ถ้าวัวหยุดเรอ…เอ่ออออ [Global Warming] ค่ะ
17 ก.ค. 2551 12:58

แสดงความคิดเห็น

กรุณา Login ก่อนแสดงความคิดเห็น